Sáng ngày 19/9/2023, Chi ủy, Ban Giám đốc, Ban Chấp hành Công đoàn phối hợp tổ chức buổi báo cáo chuyên đề “Lan tỏa văn hóa ứng xử, giao tiếp của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong giai đoạn hiện nay” cho toàn thể viên chức và người lao động tại Trung tâm Nghiên cứu và Triển khai công nghệ bức xạ (Trung tâm).
Tại buổi báo cáo, ThS. Nguyễn Thị Minh Ngân, Giảng viên – Phó Trưởng Phòng Quản lý đào tạo, Học viện Cán bộ Tp. Hồ Chí Minh khẳng định yếu tố quan trọng, giá trị tốt đẹp của văn hóa ứng xử, văn hóa giao tiếp trong giai đoạn hiện nay. Văn hóa ứng xử, giao tiếp có ý nghĩa rất thiết thực, quan trọng, là thước đo tư tưởng, trình độ văn hóa, đạo đức, trí tuệ, tri thức và phẩm cách mỗi con người, đặc biệt đối với người cán bộ, đảng viên.
ThS. Nguyễn Thị Minh Ngân trình bày báo cáo chuyên đề
Báo cáo viên đã trình bày và phân tích sâu sắc về phong cách, văn hóa ứng xử, giao tiếp của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trong cuộc đời hoạt động cách mạng của mình, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn thể hiện phong cách ứng xử giản dị, gần gũi, cởi mở, tế nhị và chu đáo với tất cả mọi người. Văn hóa ứng xử Hồ Chí Minh chính là nói đến giá trị văn hóa sử dụng ngôn ngữ, phong cách giao tiếp phù hợp, chân thành. Bất kì ai khi tiếp xúc với Người đều có chung cảm nhận về sự nể trọng, tôn kính bởi sức cảm hóa to lớn xuất phát từ đạo đức, nhân cách và phép ứng xử văn hóa của Người. Bên cạnh đó, phong cách ứng xử của Hồ Chí Minh luôn chứa đựng tình cảm chân thành và tinh thần khoan dung, độ lượng. Phát huy truyền thống nhân ái, bao dung của dân tộc, trong mọi hình thức giao tiếp, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn thể hiện thái độ yêu thương, trân trọng, quý mến con người. Đối với bất kì ai, Người đều đối xử bằng tình cảm chân thành, cởi mở, vừa chủ động, vừa ân cần khiến họ cảm nhận được tấm lòng cao cả, bao dung mà chan hòa, gần gũi. Vì vậy, phong cách giao tiếp, ứng xử của Người luôn tiềm ẩn sức cuốn hút, năng lực cảm hóa và thôi thúc mọi người hướng đến những giá trị nhân văn tốt đẹp.
Toàn cảnh buổi báo cáo chuyên đề
Theo Đồng chí Nguyễn Thành Cương, Bí thư chi Bộ Trung tâm, mỗi viên chức, người lao động trong Trung tâm cần thấm nhuần văn hóa ứng xử, giao tiếp của Bác, nhìn lại và suy ngẫm để tự điều chỉnh, từng bước hoàn thiện mình. Về tinh thần, thái độ làm việc: Mỗi viên chức, người lao động trong Trung tâm cần thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ của mình; sẵn sàng nhận và nỗ lực hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được phân công; có ý thức tổ chức kỷ luật, sử dụng hiệu quả giờ làm việc; luôn thấm nhuần 4 biết “biết lắng nghe – biết xin lỗi – biết cám ơn – biết cười”.
Viên chức, người lao động chụp ảnh lưu niệm cùng Báo cáo viên
Thông qua việc học tập và làm theo phong cách giao tiếp, ứng xử của Người, mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý cần khắc phục những hạn chế khi ứng xử trong công tác và cuộc sống đời thường, thực hiện tốt nói đi đôi với làm, không ngừng tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống giản dị trong sáng.
Trung tâm Nghiên cứu và Triển khai công nghệ bức xạ