Tập đoàn Công nghiệp nặng Samsung hợp tác với Viện Nghiên cứu Năng lượng Nguyên tử Hàn Quốc phát triển tàu chạy bằng năng lượng hạt nhân

130

Một trong những công ty đóng tàu lớn nhất thế giới đang triển khai kế hoạch chế tạo tàu chở hàng chạy bằng năng lượng hạt nhân.

 

Ngày 9/6/2021, Tập đoàn Công nghiệp nặng Samsung (Samsung Heavy Industries) cho biết: họ đã hợp tác với Viện Nghiên cứu Năng lượng Nguyên tử Hàn Quốc (KAERI) để phát triển lò phản ứng hạt nhân muối nóng chảy dùng cho tàu cũng như thị trường nhà máy điện hạt nhân xa bờ trong nước.

 

Tập đoàn Công nghiệp nặng Samsung

 

Kế hoạch phát triển năng lượng hạt nhân này được Samsung Heavy Industries phát triển song song cùng với các nghiên cứu chuyên sâu để phát triển nhiên liệu ammonia hay hydro cho tàu. Công ty đóng tàu Hàn Quốc này cho biết họ đang dẫn đầu trong cuộc chạy đua về tìm kiếm nhiên liệu thay thế cho tàu bè.

 

Tháng 10 năm 2020, một công ty đóng tàu lớn khác của Hàn Quốc là Công ty Đóng tàu & Công nghệ hàng hải Daewoo (DSME) đã cùng ký kết một bản ghi nhớ với Công ty Công nghệ & Xây dựng KEPCO (Kepco E&C), một công ty con của Tập đoàn Điện lực Hàn Quốc để cùng phát triển các nhà máy điện hạt nhân nổi. Cách không xa Hàn Quốc, tại Trung Quốc các nhà máy đóng tàu lớn nhất cũng đang phát triển những nhà máy điện hạt nhân nổi tương tự.

 

Việc sử dụng năng lượng hạt nhân cho tàu biển đã thu hút khá nhiều sự chú ý của giới báo chí vào những tháng gần đây. Trên tờ Splash cách đây không lâu, Mikal Boe, người sở hữu hãng CORE-POWER tương tự như Samsung Heavy –  một công ty cũng đang phát triển công nghệ lò phản ứng muối nóng chảy cho ngành hàng hải – đã gợi ý rằng công nghệ hạt nhân đang được phát triển của họ không cần phải đầu tư đến 1400 tỷ USD cơ sở hạ tầng cho nguồn nhiên liệu như đối với nhiên liệu nhân tạo hay hydro cho pin nhiên liệu. Lò phản ứng muối nóng chảy dùng cho hàng hải có giá cho thuê, vận hành và tái chế rẻ hơn 70% so với những loại nhiên liệu tổng hợp từ Hydro – Boe khẳng định.

 

Theo một bản đánh giá được Splash tiến hành năm ngoái, quan điểm của đại chúng vẫn là trở ngại lớn nhất khi muốn ứng dụng năng lượng hạt nhân vào ngành hàng hải, vượt qua những khó khăn khác như giá cả hay sự đề phòng của giới cầm quyền.

 

An Thái – Thục Phương,  Viện Công nghệ xạ hiếm