Nga vận chuyển bình chịu áp lực phản ứng VVER-TOI đầu tiên cho nhà máy Kursk

153

Chi nhánh Volgodonsk của Công ty Cổ phần AEM Technology (Nga) đã cho xuất xưởng thùng lò phản ứng (RPV) đầu tiên cho thiết kế VVER-TOI. RPV đang được vận chuyển đến công trường xây dựng nhà máy điện hạt nhân Kursk II, và hứa hẹn sẽ là nhà máy đầu tiên sử dụng thiết kế mới. Thử nghiệm thủy lực đầu tiên của RPV cho tổ máy Kursk II được hoàn thành vào tháng 12 năm ngoái.

 

RPV trước khi vận chuyển đến Kursk (Ảnh: Rosatom)

VVER-TOI với công suất 1255 MWe là tổ máy điện Thế hệ III+ được phát triển sử dụng kết quả từ dự án VVER-1200. Thiết kế trang bị các biện pháp an toàn được cải tiến bao gồm việc tăng biên độ an toàn trước các tác động cực đoan và khả năng chống chịu động đất, đồng thời trang bị thêm các hệ thống điều khiển và chẩn đoán hiện đại. Công việc xây dựng tổ máy đầu tiên trong số hai tổ máy tại Kursk II được bắt đầu vào tháng 4 năm 2018 và tổ máy số 2 khởi công vào tháng 4 năm 2019. Vùng Kursk ở phía tây nước Nga, nằm ở hợp lưu giữa các con sông Kur, Tuskar và Seym.

 

AEM Technology là một phần trong bộ phận kỹ thuật Atomenergomash của Rosatom. Ông Andrey Nikipelov, người đứng đầu Atomenergomash đã tham dự buổi lễ xuất xưởng lô hàng RPV này.

 

Ông phát biểu: “Sự khác biệt chính giữa VVER-TOI với các dự án VVER-1200  trước đây là khả năng “typing” thông qua việc sử dụng công nghệ thông tin. Bất kể nhà máy điện hạt nhân được xây dựng ở đâu, các nhà phát triển và nhà sản xuất thiết bị đều có thể sử dụng một nền tảng thông tin duy nhất với các giải pháp đã được chứng minh và điều chỉnh cho phù hợp với từng dự án cụ thể”.

 

Được phát triển bởi Cục thiết kế Gidropress,VVER-TOI đã cải tiến thiết kế VVER-1200 thông qua việc tăng công suất, nâng cao các chỉ số kinh tế và kỹ thuật cũng như tăng khả năng chống chịu các tác động cực đoan bên ngoài và thiên tai.

 

Thùng lò phản ứng mới được làm từ thép không chứa niken, bao gồm bốn khoanh được hàn lại với nhau (khác với sáu khoanh của VVER-1200 RPV). Toàn bộ trọng lượng của sản phẩm lên tới 340 tấn. Rosatom cho biết các thử nghiệm thủy lực trên RPV được thực hiện ở áp suất 24,5 MPA (250 atm), cao hơn 1,4 lần so với áp suất thực tế.

 

Ông Igor Kotov, người đứng đầu AEM Technology cho biết: “Tạo ra bất kỳ một sản phẩm công nghệ mới nào không kể lò phản ứng thế hệ mới luôn là một nhiệm vụ quan trọng. Mặt khác, trong trường hợp của VVER-TOI và thiết bị kèm theo, các giải pháp thiết kế cơ bản đã được chúng tôi nghiên cứu trong thực tế và trong sản xuất; mặt khác, trong ngành hạt nhân nói riêng, bất kỳ thay đổi trong quá trình sản xuất một sản phẩm mới luôn đòi hỏi một loạt các quyết định kèm theo để thích ứng với quy trình. Đây là một quá trình khá dài và phức tạp. Đến nay, chúng tôi đã đạt được những tiến bộ đáng kể”.

 

VVER-TOI RPV sẽ được vận chuyển bằng đường bộ đến bến cảng Tsimlyansk, sau đó theo đường thủy dọc theo sông Don và Volga đến bến tàu ở thành phố Voronezh. RPV được đưa lên phương tiện đường bộ và chuyển đến thị trấn Kurchatov của Kursk. Hành trình kéo dài 1500 km đường thủy và 300 km đường bộ.

 

Biên dịch: Trần Thiện Phương Anh, Ban KH&QLKH