Hàn Quốc phê duyệt xây dựng lò phản ứng nghiên cứu mới

99

Tháng 5 vừa qua, Hàn Quốc đã phê duyệt  xây dựng lò phản ứng nghiên cứu mới công suất 15 megawatt (MW) với nhiệm vụ sản xuất đồng vị phóng xạ cho mục đích y tế và công nghiệp.
Bộ Khoa học và Công nghệ thông tin & Ủy ban An ninh và An toàn hạt nhân cho biết, việc xây dựng lò phản ứng ở Gijang, cách Seoul khoảng 450 km về phía đông nam, dự kiến ​​hoàn thành vào năm 2024 với khoảng 439 tỷ won (373 triệu đô la Mỹ) trong quỹ nhà nước hiện nay dành cho dự án.

 

Một trong những lò phản ứng hạt nhân của Hàn Quốc. Ảnh: IAEA

 

Lò phản ứng với tuổi thọ hoạt động 50 năm sẽ là loại lò đầu tiên ở nước này có cơ sở sản xuất molybdenum (Mo-99) phân hạch. Hàn Quốc hiện nhập khẩu tất cả các đồng vị Mo-99 từ nước ngoài. Chúng được sử dụng cho ghi hình phân tử trong y học hạt nhân.

 

Bộ Khoa học cho biết thêm,”một khi lò phản ứng đi vào hoạt động, nó sẽ có thể cung cấp lượng đồng vị trị giá10 tỷ won để sử dụng nội địa, và việc xuất khẩu dự kiến ​​sẽ đạt 45 tỷ won mỗi năm“.

 

Dự án cũng được kỳ vọng cho phép Seoul xuất khẩu đồng vị trong tương lai, khi vừa qua, Hàn Quốc đã xây dựng lò phản ứng nghiên cứu nhỏ 5 MW cho Jordan.

 

Theo Ủy ban An ninh và An toàn hạt nhân, lò phản ứng mới, được xây dựng trên 130.000 mét vuông đất, sẽ tăng cường thêm nghiên cứu và ứng dụng, bên cạnh lò phản ứng ứng dụng neutron tiên tiến thông lượng cao (High-flux Advanced Neutron Application Reactor – HANARO) công suất 30 MW hiện đang vận hành ở Daejeon, hoạt động từ giữa những năm 1990. HANARO được sử dụng để tiến hành đa dạng các nghiên cứu khoa học và kỹ thuật.

 

Ngoài ra, Ủy ban nhấn mạnh rằng lò phản ứng sẽ được xây dựng theo tiêu chuẩn an toàn cao nhất. Dự án lò phản ứng Gijang lần đầu tiên được đề xuất bởi Viện Nghiên cứu năng lượng nguyên tử Hàn Quốc (KAERI) vào cuối năm 2014. Theo đó, Chính phủ sẽ tham gia vào tất cả các khía cạnh của quá trình xây dựng để đảm bảo lò phản ứng vận hành an toàn và không gây rủi ro môi trường.

 

Phạm Thị Thu Trang, Ban Kế hoạch và Quản lý khoa học